Máy bay bị nhiễu động, phải làm sao để an toàn?
Để giảm thiểu nguy cơ chấn thương do máy bay bị nhiễu động, theo các chuyên gia, luôn thắt dây an toàn là cách hữu hiệu nhất.
Sự cố máy bay bị nhiễu động của hãng hàng không Singapore Airlines mới đây khiến một người thiệt mạng và nhiều người bị thương. Nguyên nhân ban đầu do máy bay rung lắc dữ dội khi vào vùng nhiễu động. Nhiều tấm ốp trần máy bay bị bung. Những người bị hất tung lên đều không thắt dây an toàn. Họ bị đập đầu vào khoang hành lý, chỗ lắp đèn và khoang chứa mặt nạ dưỡng khí.

Rủi ro khi máy bay gặp nhiễu động khi không thắt dây an toàn…
John Strickland, một chuyên gia hàng không ở Anh, cho biết không phải vô cớ các hãng hàng không khuyên bạn nên thắt dây an toàn trong suốt chuyến bay (ngoại trừ lúc đi vệ sinh), dù ngắn hay dài. Ngay cả khi đèn tín hiệu yêu cầu thắt dây an toàn trên máy bay đã tắt, hành khách vẫn nên thắt dây an toàn.
Còn theo Tiến sĩ Paul Williams, Giáo sư Khoa học khí quyển tại Đại học Reading, Anh, khi gặp nhiễu động nghiêm trọng, hành khách có thể “bị ném lung tung trong cabin“. Nếu không thắt dây an toàn, họ có thể gãy xương, chấn thương nặng, thâm chí tử vong.
Theo Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA), dây an toàn trên máy bay giúp khách an toàn. Trong các giai đoạn quan trọng của chuyến bay (như lúc cất, hạ cánh) và khi có nhiễu động, dây an toàn bảo vệ hiệu quả hành khách.
Theo FAA, từ 2009 đến 2021, Mỹ ghi nhận 146 hành khách và phi hành đoàn bị thương nặng do sự cố nhiễu động. Tháng 12/2022, 20 khách phải nhập viện vì máy bay gặp nhiễu động trên chuyến bay của Hawaiian Airlines từ Phoenix đến Honolulu. Một nữ hành khách người Mỹ thiệt mạng sau khi xảy ra nhiễu động nghiêm trọng trên chiếc máy bay riêng tháng 11/2023. Tháng 8/2023, 11 người nhập viện sau khi chuyến bay của Delta gặp nhiễu động không khí mạnh khi hạ cánh xuống Atlanta. Các thương tích gồm vết rách, gãy xương, vết thương ở đầu và bất tỉnh, chủ yếu do hành khách không thắt dây an toàn.

Nguyên nhân máy bay bị nhiễu động?
Tình trạng nhiễu động trên các chuyến bay có thể do bão, bay qua địa hình núi, các luồng không khí mạnh (luồng khí phản lực) gây ra. Trong đó, các luồng khí mạnh gọi là “nhiễu động trời trong” khó tránh nhất vì nó không hiển thị trên radar thời tiết. Loại nhiễu động này cũng khó dự đoán chính xác khi nào nó ập đến vì nguyên nhân là các dòng xoáy quy mô nhỏ quá cục bộ. Hầu hết các thiết bị dự đoán thời tiết đều không thể tính toán.
John Strickland cho biết, tiếp viên là những người dễ bị tổn thương nhất trên máy bay. Đơn giản vì họ phải đứng lâu hơn hành khách nên nguy cơ bị thương nặng cao gấp 24 lần hành khách.
Những trường hợp tử vong, bị thương nặng do nhiễu động trên các chuyến bay thương mại “là rất hiếm”. Tổ bay thường nhận cảnh báo trước từ thời tiết xấu. Quan trọng hơn, họ đã đào tạo bài bản để đối phó với những ảnh hưởng đó, theo Tiến sĩ Paul Williams.
Những sự cố liên quan đến máy bay bị nhiễu động không thể khiến hàng không kém an toàn. Williams đánh giá, máy bay sẽ không dễ dàng rơi tự do trên bầu trời (thất tốc) vì chế tạo theo thông số kỹ thuật rất cao. Chúng có thể chịu tình trạng hỗn loạn tồi tệ nhất mà chúng ta gặp phải, ngay cả trong tương lai. Để đảm bảo an toàn, tuân thủ mọi hướng dẫn an toàn bay của tiếp viên khi lên máy bay. Đồng thời, luôn thắt dây an toàn suốt chuyến là phương pháp hiệu quả khi máy bay nhiễu động